Cách luộc gà cúng giao thừa đẹp mắt nhất

Cách luộc gà cúng giao thừa đẹp mắt nhất Cách chọn và luộc gà cúng | Nhận đặt gà cúng tại quận thủ đức

 Nhận đặt gà cúng | gà cúng |đặt gà cúng | Đặt gà cúng trọn gói | Nhận đặt gà cúng

Cách luộc gà cúng giao thừa đẹp mắt nhất

Cách luộc gà cúng giao thừa, cúng tất niên đẹp mắt, da vàng không bị nứt: 

Giao thừa là thời khắc giao mùa chuyển từ năm cũ sang năm mới nên mâm cúng đêm giao thừa không thể thiếu con gà luộc. Nhiều người quan niệm cách luộc gà cúng giao thừa đẹp sẽ mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới do đó ai cũng phải chuẩn bị gà cúng thật chu đáo. Còn tất niên là ta thường cúng vào ngày cuối năm nhằm tiễn năm cũa đi qua và sắp đón một năm mới đến vào ngày này người ta cũng thịt con gà đưa lên mâm cúng. Vậy thế nào là cách luộc gà cúng đẹp? có 2 tiêu chí được đưa ra như sau: Gà có da vàng đẹp, không bị nứt. Làm sao để đạt được hai tiêu chí này thì mời các bạn cùng xem gà cúng chia sẻ cách luộc gà cúng tất niên, giao thừa chuẩn nhất, ai cũng nên biết để mang lại may mắn cho năm mới nha.
Nhận đặt gà cúng quận thủ đức trọn gói
 Liên hệ : 0969 69 59 19 Mr.Khương - 0914 69 59 19 Mr.Hiếu

Nguyên liệu cần cho cách luộc gà cúng giao thừa:

– Một con gà trống to khỏe.

– Hành lá: 1 bó.

– Nghệ tươi: 2 củ.

– Một cái nồi đáy sâu.

Trình tự thực hiện cách luộc gà cúng giao thừa

Bước 1: Chọn gà trước khi thịt
– Để có cách luộc gà cúng đẹp thì trước tiên ta phải chọn được chú gà trống có ngoại hình đẹp: Lông mượt mà, ức đầy đặn, chân có màu vàng ươm, vạch nhẹ lông trên lưng sờ vào thấy da ấm, mềm mại, đặc biệt mào phải đỏ tươi dựng đứng thẳng thì chứng tở là gà khỏe không bị bệnh. Gà khỏe sẽ cất tiếng gáy to giúp xua hết những xui xẻo, mang lại mua thuận gió hòa mùa, hứa hẹn một mùa bội thu cho chúng ta. Ở cách luộc gà cúng giao thừa này tuyệt đối không chọn gà mái nha.
Bước 2: Làm thịt gà
– Sau khi chọn được chú gà trống ưng ý bước tiếp theo khá quan trọng đó là mổ, làm thịt gà. Nhiều người lo sợ dính vào nghiệp sát sanh nên không dám giết, còn một số người sợ bẩn tay còn phần đông thì không biết mổ, nếu bạn nằm một trong số này thì chúng ta nên nhờ người bán gà làm hộ cho nhanh.

– Những ai biết làm thịt gà thì ta nên mua gà về tự cắt tiết vặt lông, mổ bỏ hết ruột gan nội tạng bên trong, rửa lại bằng nước lạnh cho sạch sẽ, ta tự mổ thì thịt gà sẽ tươi ngon hơn.
Bước 3: Tiến hành cách luộc gà cúng giao thừa
– Ta bóc sạch hành lá trước, bạn cứ ước lượng 1 lít nước luộc gà cần khoảng 20gram hành lá, bạn xem mình cần bao nhiêu lít nước thì bóc lượng hành tương ứng nhé, vì hành giúp cho gà luộc có hương vị thơm ngon hơn rất nhiều.

– Ta lấy một cái nồi cho gà vào giữa, cho hành lá xung quanh, bắc lên bếp rồi đổ nước vào để luộc gà. Để có cách luộc gà cúng bị nứt ta nhớ phải cho gà vào ngay khi nước còn lạnh nha, đồng thời làm cho thịt gà chín từ trong ra ngoài thịt không bị đỏ.

– Ta bật lửa nhưng nhớ để lửa vừa cho nước sôi từ từ, vì ta để lửa lớn nước nhanh sôi da gà phản ứng không kịp sẽ gây nứt da, nhìn rất xấu không thể dùng làm gà cúng được. Khi nước sôi ta giảm lửa nhỏ liu riu không để to vì sẽ làm phần thịt ở đùi gà co lên cao trông xấu xí.

– Khi nước luộc gà sôi chừng 5 phút, ta giảm lửa nhỏ hết cỡ để tiếp 5 phút nữa rồi tắt bếp nhưng vẫn để nguyên trên bếp và đạy nắp nồi khoảng 20 phút sau, mở nắp vung ta có thể dùng đũa chọc vào thấy nước ứa ra không có màu đỏ là được.
Bước 4: Trang trí gà cúng giao thừa
– Giúp cho gà luộc nhìn đẹp hơn, màu da vàng tươi hơn, sau khi vớt gà ra khỏi nồi ta cho ngay vào chậu nước lạnh, nếu nước đá mát mát càng tốt. Ngâm tới khi gà nguội hẳn thì vớt ra rổ cho ráo nước. Với cách làm này giúp da gà không bị khô và xỉn màu.

– Lấy 2 củ nghệ cạo bỏ vỏ, rửa sạch giã nát vắt lấy nước rồi trộn cùng với mỡ gà dùng cọ sạch phết đều khắp da gà để chúng có màu vàng bóng bẩy, căng đầy, hấp dẫn vô cùng.
Yêu cầu đối với cách luộc gà cúng giao thừa

– Ta phải chọn được chú gà trống to khỏe chân vàng, mào đỏ, không bị bệnh, tuyệt đối không dùng gà mái để cúng.

– Nếu ta dùng gà đông lạnh hoặc gà bảo quản trong ngăn đá thì trước khi luộc ta phải ngâm gà với nước lạnh để rã đông sau đó mới cho vào nồi luộc, tuy nhiên nên hạn chế dùng gà đông lạnh vì gà ta bán đầy ở chợ.

– Gà sau khi luộc chín ta không nên vớt ra dĩa ngay mà nên ngâm trong nồi khoảng 20 phút rồi mới vớt ra, nhưng sau khi vớt ra ta lại ngâm ngay vào chậu nước lạnh cho tới khi thịt gà nguội hẳn nhé.

– Để thịt gà có màu vàng, da bóng, căng hơn ta nên dùng hỗn hợp mỡ gà rán kết hợp với nước nghệ tươi giã nát quét lên da gà luộc, các bạn sẽ thấy vô cùng hiệu nghiệm.

– Xếp gà cúng lên dĩa phải cố định đầu gà thẳng trong tư thế ngẩng cao đầu, miệng ngậm bông hoa để thể hiện cho sự an lành hạnh phúc.

Với cách luộc gà cúng đẹp mắt này hy vọng bước sang năm mới gia đình bạn sẽ gặp được nhiều may mắn hơn trong cuộc sống.

Cách luộc gà cúng tất niên đẹp mắt không phải ai cũng biết

Mỗi lần tới dịp cuối năm thì nhà nhà làm tất niên, các công ty, cơ quan, cũng thi nhau làm gà cúng tất niên để tổng kết sau một năm làm việc phấn đấu vất vả có đạt được những thành công như mong ước hay không. Cách luộc gà cúng tất niên cũng tương tự như cúng giao thừa thôi cũng không khác gì lắm các bạn cùng theo dõi để thấy sự khác biệt nha.

Nguyên liệu cần cho cách luộc gà cúng tất niên
– Gà sống hoặc gà mái tơ: 1 con.

– Hành lá: vài nhánh.

– Gừng tươi: 1 củ lớn.

– Nghệ tươi: 1 củ.

Các bước thực hiện cách luộc gà cúng tất niên

Bước 1: Chọn gà cúng tất niên
– Cũng giống như ở trên chúng ta phải chọn gà có bộ lông mượt, da chân vàng, ức đầy, da căng ta nên chọn loại gà có trọng lượng từ 1,2 đến 1,4kg là đủ. Những con gà quá to thịt sẽ không đậm đà bằng. Sau khi mua về ta nên cắt bỏ dây trói chân, thả gà vào chuồng để nó đi lại tự do khoảng chừng 2 – 3 tiếng cho máu không bị tụ ở chân, rồi mới đen đi làm thịt. Trong cách luộc gà cúng tất niênnày ta có thể chọn gà mái tơ hay gà trống đều được.
Bước 2: Cắt tiết gà
– Thịt gà để cúng tất niên làm công phu hơn so với làm gà để chế biến món ăn, đầu tiên ta vặt chòm lông dưới tai (nếu là gà trống) hoặc vặt lông dưới cổ (nếu là gà mái) vì quan niệm của các Cụ từ xa xưa rằng: “Trống cắt tai, mái cắt cổ”. Khi cắt ta sử dụng dao sắc cắt dứt khoát 1 lần, chú ý không nên cắt quá sâu, vết cắt rộng vừa xấu mà tiết ra ít làm thịt gà bị thâm đen.

– Tiết chảy ra ta hứng vào 1 cái chén sạch, ta có thể cho thêm một ít nước cho xốp. Khi cắt tiết ta phảu hạ thấp phần đầu gà xuống thấp hơn so với phần thân để tiết chảy hết ra ngoài, đồng thời không được bóp đầu gà quá chặt dễ dẫn đến hiện tượng tụ máu, đầu gà sau khi luộc sẽ bầm đen.

– Khi gà chảy hết tiết và giãy chết thì ta để vào một cái chậu, chờ đổ nước sôi vặt lông, lúc này ta đảm bảo rằng gà đã chết hẳn tránh để nó giãy giụa làm gãy cánh mất đẹp. Trong cách luộc gà cúng tất niên thì bước này rất quan trọng nên các bạn chú ý thật kỹ.
Bước 3: Vặt lông và mổ bụng
– Ta đổ nước nóng vào chậu có chứa con gà vừa cắt tiết, nếu nước sôi vừa bắc từ trên bếp xuống ta không nên đổ trực tiếp vào thân gà vì như thế sẽ làm da gà chín dễ bị rách, tốt nhất ta nên pha thêm 1 chút nước lạnh cho nhiệt độ hạ thấp xuống chừng 800C là được.

– Đối với phần chân gà ta nên đổ nước sôi trực tiếp vào và ngâm chúng khoảng 30 giây cho mềm ra, tí nữa mới lột sạch dễ dàng được.

– Nhổ lông, bóc hết phần da chân, bóc mỏ, rửa sạch với nước lạnh sau đó dùng muối trắng xát đều khắp thân gà nhằm khử mùi của lông gà. Tiếp tục rửa gà vài lần với nước lạnh cho sạch.

– Mổ gà: Đầu tiên ta rạch 1 đoạn da ở diều để lôi diều và cuống họng ra ngoài, sau đó ta mổ 1 đường nhỏ dài khoảng 4cm ngang bụng cách hậu môn chừng 2 đến 3cm rồi moi hết nội tạng ra ngoài, cắt bỏ phần hậu môn rồi lấy hết bộ lòng ra bỏ vào chậu. Ở cách làm gà cúng đẹp ta phải mổ thật khéo vết mổ càng nhỏ càng tốt. Cuối cùng rửa sạch gà để vào rổ cho ráo nước.
Bước 4: Tiến hành luộc gà cúng tất niên
– Đặt gà vào trong một cái nồi đáy sâu rồi đổ nước vào sao cho đủ ngập hết thịt gà, bắc nồi lên bếp bật lửa nhỏ để nước sôi từ từ gà sẽ không bị mất nước, thịt gà luộc sẽ ngọt hơn, ta cho thêm một chút muối ăn, vài lát gừng tươi, mấy cọng hành lá vào luộc cùng.

– Trong cách luộc gà cúng tất niên ta tuyệt đối phải giữ cho gà trong tư thế nằm sấp, khi thấy nước trong nồi sôi lăn tăn thì giảm lửa nhỏ hết cỡ có thể rồi thả chén tiết ga vào luộc. Đến khi nào thấy gà nổi lên, nước luộc có nhiều váng béo thì ta dùng tăm xiên thử nếu gà tiết nước màu trắng không có màu đỏ chứng tỏ thịt gà đã chín đều.

– Gắp gà ra khỏi nồi luộc bỏ vào một cái nồi nước sôi để nguội, rửa hết những bọt bẩn bám trên da gà, khi thịt gà nguội hẳn thì vớt ra rổ cho ráo nước. Thoa hỗn hợp mỡ gà và nước nghệ tươi cho da gà có màu vàng bóng bẩy bắt mắt.
Bước 5: Bày gà lên mâm cúng tất niên
– Đặt gà vào giữa dĩa to, tháo hết dây cột gà (nếu có) đặt một bông hoa vào miệng cho gà ngậm. Chú ý phải giữ cho đầu gà ngẫng lên cao như lúc còn sống nha. Tiết, lòng, mề ruột gan bày phía dưới bụng gà.

– Làm thêm một dĩa muối chanh cho thêm vài lá chanh xắt sợi nhỏ để tạo thêm hương vị thơm ngon, đặt lên mâm cúng, cạnh dĩa gà luộc. Gà luộc cúng tất niên đẹp mắt báo hiệu cho gia đình sum vầy, an vui tiễn một năm cũ qua đi mang theo những gì còn tồn tại và hứa hẹn 1 năm mới hoan hỉ hơn, thành công hơn.

Chúng ta vừa hoàn thành mâm gà cúng vô cùng bắt mắt, đây là những kinh nghiệm được cha ông đi trước truyền lại cầu mong cho con cháu luôn được an vui hạnh phúc, làm ăn phát đạt. Do đó chúng ta không thể làm một mâm cúng qua loa cho có, như thế các Cụ sẽ quở trách vì thiếu lòng tôn kính đối với ông bà tổ tiên. Nhưng các bạn yên tâm với cách luộc gà cúng như yeunoitro.vn vừa bật mí thì đảm bảo các cụ sẽ hài lòng và hết lòng phù hộ con cháu làm ăn phát tài. Chúc các bạn bước qua năm mới tràn đầy sức khỏe, tiền tài, danh vọng.
Chat
1